Điều trị bệnh đục thủy tinh thể hiệu quả

Tuổi tác làm chức năng của mắt bị suy yếu. Trong đó, có những bệnh mắt vốn dĩ thường gặp ở người lớn tuổi như đục thủy tinh thể (hay còn gọi là cườm khô, cườm đá) có dấu hiệu trẻ hóa.

Điều trị bệnh đục thủy tinh thể như thế nào?

  • Các triệu chứng của đục thủy tinh thể sớm có thể được cải thiện bằng mắt kính giúp mắt nhìn rõ hơn, kính râm chống lóa hoặc ống kính lúp.
Đục thủy tinh thể có thể được cải thiện bằng mắt kính để nhìn rõ hơn
Đục thủy tinh thể có thể được cải thiện bằng mắt kính để nhìn rõ hơn

Nếu những biện pháp này không hiệu quả, phẫu thuật thay thủy tinh thể  là phương pháp điều trị hiệu quả duy nhất. Phẫu thuật liên quan đến việc loại bỏ ống kính bị đục và thay thế bằng ống kính nhân tạo.

  • Đục thủy tinh thể cần phải được điều trị loại bỏ chỉ khi mất thị lực cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn, chẳng hạn như lái xe, đọc sách hoặc xem ti vi.
  • Bạn và chuyên gia chăm sóc mắt của bạn có thể đưa ra quyết định này cùng nhau. Một khi bạn hiểu những lợi ích và rủi ro của phẫu thuật, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu phẫu thuật đục thủy tinh thể có phù hợp với bạn hay không.
  • Trong hầu hết các trường hợp, việc trì hoãn phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ không gây tổn thương lâu dài cho mắt của bạn hoặc làm cho phẫu thuật trở nên khó khăn hơn.
  • Một số trường hợp đôi khi cần phải loại bỏ đục thủy tinh thể ngay cả khi nó không gây ra vấn đề với thị lực của bạn.

Ví dụ: một đục thủy tinh thể nên được loại bỏ nếu nó ngăn ngừa kiểm tra hoặc điều trị một vấn đề về mắt khác, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác hoặc bệnh  võng mạc tiểu đường.

  • Nếu bạn bị đục thủy tinh thể ở cả hai mắt cần phẫu thuật, phẫu thuật sẽ được thực hiện trên mỗi mắt vào những thời điểm riêng biệt, thường cách nhau bốn tuần.
Phẫu thuật là phương pháp điều trị đục thủy tinh thể hiệu quả duy nhất
Phẫu thuật là phương pháp điều trị đục thủy tinh thể hiệu quả duy nhất

– Thay đục thủy tinh thể nếu được điều trị bằng laser thì bác sĩ của bạn sử dụng laser để tạo ra một lỗ nhỏ trong mô mắt phía sau ống kính để cho ánh sáng đi qua. Thủ thuật ngoại trú này được gọi là phẫu thuật cắt bỏ bằng laser YAG. Nó không đau và hiếm khi dẫn đến tăng áp lực mắt hoặc các vấn đề về mắt khác. Để đề phòng, bác sĩ có thể cho bạn thuốc nhỏ mắt để hạ thấp áp lực mắt trước hoặc sau khi làm thủ thuật.

Xem thêm :

Chăm sóc sau khi mổ dieu tri duc thuy tinh the

Đục Thủy Tinh Thể Có Mấy Loại – Cách Phân Biệt ?

Nguyên Nhân Gây Đục Thủy Tinh Thể ( Cườm Khô, Cườm Đá)

Trước khi phẫu thuật thay đục thủy tinh thể bạn cần làm gì?

Một hoặc hai tuần trước khi phẫu thuật, bác sĩ của bạn sẽ làm một số xét nghiệm:

  • Các xét nghiệm này có thể bao gồm đo đường cong giác mạc và kích thước và hình dạng của mắt bạn. Thông tin này giúp bác sĩ của bạn chọn đúng loại ống kính nội nhãn (IOL).
  • Bạn có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì 12 giờ trước khi phẫu thuật.

Mắt có thể gặp các vấn đề sau phẫu thuật thay đục thủy tinh thể?

  • Các vấn đề sau phẫu thuật rất hiếm, nhưng chúng có thể xảy ra. Những vấn đề này có thể bao gồm nhiễm trùng, chảy máu, viêm (đau, đỏ, sưng), mất thị lực, thị lực hai mắt và áp lực mắt cao hoặc thấp. Cần thông báo với bác sĩ để điều trị nhanh chóng, những vấn đề này thường có thể được điều trị thành công.
Mắt sau khi phẫu thuật có thể gặp triệu chứng như chảy máu, viêm ( đau, đỏ, sưng), mất thị lực,...
Mắt sau khi phẫu thuật có thể gặp triệu chứng như chảy máu, viêm ( đau, đỏ, sưng), mất thị lực,…
  • Đôi khi mô mắt bao quanh IOL trở nên có mây và có thể làm mờ tầm nhìn của bạn. Tình trạng này được gọi là hiện tượng sau đục thủy tinh thể. Sau khi đục thủy tinh thể có thể phát triển hàng tháng hoặc nhiều năm sau phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Khi nào thì thị lực của bạn sẽ trở lại bình thường?

  • Bạn có thể quay lại nhanh chóng với nhiều hoạt động hàng ngày, nhưng tầm nhìn của bạn có thể bị mờ đi.
  • Mắt chữa bệnh cần thời gian để điều chỉnh sao cho nó có thể tập trung đúng với mắt kia, đặc biệt nếu mắt kia có đục thủy tinh thể.
  • Cần hạn chế tự lái xe, đọc sách, ngồi máy tính lâu,…
  • Nếu bạn nhận được IOL, bạn có thể nhận thấy rằng màu sắc rất sáng. IOL là rõ ràng, không giống như ống kính tự nhiên của bạn mà có thể có một màu vàng / nâu.
  • Trong vòng vài tháng sau khi nhận được IOL, bạn sẽ trở nên quen với việc cải thiện thị lực màu.
  • Ngoài ra, khi mắt của bạn lành lại, bạn có thể cần kính mới hoặc kính áp tròng.

 

Bình luận về bài viết này