Bài Tập Cho Mắt Sáng và Giảm Cận Thị Cho Trẻ

Nước ta hiện có gần 3 triệu trẻ em độ tuổi 0-15 tuổi bị mắc các tật khúc xạ cần chỉnh kính, trong đó tỉ lệ mắt cận thị chiếm tới 2/3. Hãy bổ sung dưỡng chất hằng ngày trong bữa ăn và kết hợp các bài tập cho mắt cận thị và sử dụng viên sáng mắt, Omega 3 dầu cá,…để hỗ trợ tăng cường thị lực cho trẻ.

1. Bài Tập Cho Mắt Sáng và bài tập cho mắt cận thị ở trẻ

  • Đặt đồ chơi trong tầm mắt của bé, chỉ cách 8 đến 12 inch.
  • Khuyến khích bé bò để lấy đồ chơi, điều này giúp phát triển phối hợp tay-mắt.
can-bo-sung-thuoc-bo-mat-cho tre-em-tu-nho-tranh-can-thi
Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử phát ánh sáng xanh nguy hại
  • Nói chuyện với trẻ khi bạn di chuyển quanh phòng như ở phòng khách, phòng bếp  để khuyến khích đôi mắt hướng theo giọng nói của bạn.
  • Nếu cho bé sử dụng điện thoại di động thì nên treo phía trên hoặc bên ngoài giường cũi của em bé, để xa tầm nhìn của bé.
  • Khi bé lớn và bắt đầu biết bò, đi thì tiếp tục khuyến khích thị lực cho bé tốt bằng cách cung cấp đồ chơi kích thích thị giác sẽ cải thiện kỹ năng điều khiển động cơ và mắt.

Xem thêm :

6 bài tập massage cho mắt cận thị

Đau Mắt Đỏ Ở Phụ Nữ Mang Thai có nguy hiểm không?

2. Các biện pháp phòng chống cận thị trẻ em

  • Nếu do di truyền từ cha mẹ thì không có biện pháp ngăn chặn được nó. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số bài tập cho mắt tránh tăng độ cận thị nhanh để giảm thiểu sự phát triển, tăng độ mắt của con bạn.
can-thi-o-tre-em.png
Trẻ em thời buổi nay rất dễ mắc tật cận thị do thường xuyên tiếp xúc với ipad, điện thoại, máy tính,…
  • Bạn nên đưa con bạn thường xuyên đi khám mắt sớm, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình cận thị hoặc các bệnh về mắt khác để kịp thời phát hiện và có các biện pháp kết hợp bài tập luyện mắt có hồn, giảm tăng độ cận thị .
  • Hạn chế cho con bạn tiếp xúc với các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh nguy hại như điện thoại, tivi, ipad,…
  • Phải đảm bảo con bạn được vui chơi, học tập, sống trong môi trường có ánh sáng thích hợp. Hãy luôn luôn đảm bảo cho con bạn có ánh sáng tốt khi đọc sách hoặc học tập. Cả ánh sáng quá mạnh lẫn ánh sáng quá mờ đều làm cho mắt trẻ mệt mỏi , mờ mắt cần phải tránh.

Có thể bạn muốn biết :

 Nhỏ thuốc đau mắt cho trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn?

Cách chữa cận thị không tăng độ nhanh chóng

  • Không để trẻ đọc sách,viết bài  trong thời gian dài. Chỉ 1 giờ là phải nghỉ đọc, viết một lát, nhìn ra xa để cho mắt được nghỉ ngơi thư giãn. Cũng không nên xem ti vi quá 3 giờ liền tránh hại mắt.
  • Tư thế ngồi học của trẻ phải ngay ngắn. Khoảng cách từ mắt đến mặt trang sách, trang giấy cần khoảng 30 – 50cm. Đồng thời phải chú ý đến cả tỷ lệ cao thấp của ghế tựa. Khi viết không để đầu trẻ nghiêng ngả hoặc không nằm xem sách, vừa ăn vừa xem sách báo, xem ti vi, hoặc vừa đi vừa xem.
  • Dùng thuốc bổ sáng mắt Omega3, viên uống  wit tốt cho võng mắt và thủy tinh thể. Lưu ý khi đã mắc tật cận thị thì việc uống thuốc tốt cho mắt từ bên trong rất cần thiết vì nó giúp hạn chế tăng độ nhanh chóng, bảo vệ tế bào trong mắt tránh bị tổn thương từ các tác động bên ngoài.
  • Dạy cho trẻ thói quen giữ gìn vệ sinh đôi mắt sạch sẽ kết hợp một số bài thể dục luyện cho mắt sáng khỏe .
  • Trẻ em nên được kiểm tra thị lực ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo sự phát triển của thị giác và phát hiện cận thị sớm ở trẻ em.
  • Bổ sung vitamin tốt cho mắt trong chế độ thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của trẻ. Cho trẻ ăn nhiều các thực phẩm gồm các chất protein và vitamin. Khi học tập căng thẳng, càng phải chú ý bổ sung dinh dưỡng, tăng cường tập luyện thể thao thể dục

3. Ảnh hưởng của tật cận thị đối với trẻ em trong tương lai

  • Khám mắt cho trẻ nhỏ đặc biệt quan trọng nếu bạn hoặc vợ / chồng của bạn bị cận thị hoặc anh chị của con bạn bị cận thị hoặc các vấn đề về thị lực khác.
tu-the-ngoi-hoc-tot-cho-mat-khong-can-thi
Tư thế ngồi chuẩn cho con bạn để tránh mắc bệnh cận thị
  • Cận thị trẻ em thường phát triển trong những năm đầu học và có xu hướng tiến triển nhanh hơn trước tuổi thiếu niên so với các thanh thiếu niên lớn tuổi hơn. Đây là lý do tại sao các nghiên cứu nghiên cứu về kiểm soát tiến triển cận thị sẽ tiếp tục tập trung vào trẻ em cận thị hơn là người lớn.

Nguồn : Tài liệu tổng hợp

Bình luận về bài viết này