Nhỏ thuốc đau mắt cho trẻ sơ sinh bị đau mắt có ghèn?

Trẻ sơ sinh dễ bị đau mắt sưng đỏ, đau mắt có ghèn,…việc chăm sóc sức khỏe mắt cho bé là vô cùng quan trọng. Hiện nay thuốc điều trị đau mắt đỏ cho trẻ em có nhiều dạng khác nhau nhưng mẹ cần lưu ý những điều sau:

1. Những điều quan trọng cần biết khi sử dụng thuốc nhỏ đau mắt đỏ cho bé

– Thuốc nhỏ mắt đỏ và thuốc mỡ mắt thường không được dùng quá 28 ngày tính từ ngày mở nắp.

– Đôi khi dùng thuốc nhỏ trị đau mắt đỏ cho bé hoặc thuốc mỡ có thể gây mẩn đỏ, ngứa mắt, nhức mỏi hoặc mờ mắt. Điều này sẽ biến mất sau một vài phút, nhưng nếu mắt vẫn còn cảm thấy đau nhức, rát dữ dội hơn thì hãy dừng sử dụng và liên hệ với bác sĩ chuyên khoa mắt để có lời khuyên.

– Bé khi bị đau mắt đỏ, mắt bị đổ ghèn thì không nên đeo kính áp tròng, lens trong suốt quá trình sử dụng thuốc nhỏ đau mắt để điều trị.

– Nếu con bạn đang sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc trị đau mắt khác nhau thì nên giãn cách nhau ít nhất 5 phút trước khi dùng một loại thuốc nhỏ trị đau mắt đỏ khác.

dau-mat-do-o-tre-so-sinh
Trẻ sơ sinh hay bị đau mắt đỏ, mắt có nhiều ghèn, sưng húp

– Nếu bé con của bạn đang được điều trị các bệnh liên quan tới nhiễm trùng mắt thì phải cho bé sử dụng 2 lọ thuốc nhỏ đau mắt đỏ khác nhau vì nếu dùng chung sẽ bị lây lan giữa hai mắt.

2. Những điều cần biết trước khi dùng thuốc nhỏ trị viêm kết mạc cho trẻ em

– Nếu bác sĩ buộc bạn phải dùng thuốc nhỏ mắt và thuốc tra mỡ mắt, thì bạn hãy dùng thuốc nhỏ mắt đầu tiên và sau đó thuốc mỡ mắt.

– Chỉ dùng thuốc nhỏ mắt cho mắt bị nhiễm virus đau mắt đỏ, trừ khi bác sĩ của bạn đã nói với bạn để điều trị cả hai mắt.

– Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước nóng trước và sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt để tránh bị nhiễm trùng.

– Đối với bé sơ sinh bị đau mắt đỏ, trẻ bị đau mắt có ghèn thì khi nhỏ thuốc đau mắt đỏ bạn nên cho bé nằm xuống.

Xem thêm về bệnh đau mắt phổ biến:

https://cacbenhvemat.wordpress.com/2018/05/02/cac-benh-dau-mat-thuong-gap/

Điều trị bệnh đục thủy tinh thể hiệu quả

3. Mẹo giúp nhỏ thuốc đau mắt đỏ cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị đau mắt?

– Cần sự giúp đỡ từ một người lớn khác, đặc biệt là với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

– Một người có thể giữ bé và trấn an trẻ, trong khi người còn lại sẽ nhỏ thuốc nhỏ mắt. Nếu không có ai hỗ trợ bạn nên quấn trẻ nhỏ hoặc em bé trong chăn để giữ chúng.

– Đối với trẻ lớn hơn nhỏ thuốc nhỏ mắt nhẹ nhàng sao cho một giọt rơi vào trong mắt

– Ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh nên nhỏ thuốc đau mắt vào góc trong của mắt. Điều này dễ dàng hơn khi bé mở mắt, nhưng chất lỏng sẽ vẫn chảy vào mắt ngay cả khi nhắm mắt nếu bạn có thể giữ đầu trẻ vẫn trong vài giây.

– Bé bị đau mắt sưng vì thế giữ chai càng gần mắt càng tốt, nhưng không chạm vào mắt của con bạn sẽ gây tổn thương sưng đỏ cho mắt của bé.

be-bi-dau-mat-do-ghen
Bé hay dụi mắt khiến mắt bị tổn thương, sưng húp và đau mắt cần dùng thuốc nhỏ mắt cho bé

– Sau khi dùng thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ, bạn nên giữ cho bé nhắm mắt lại càng lâu càng tốt (5 giây)để thuốc nhỏ mắt không bị chảy ra ngoài.

-Nếu trẻ bị đau mắt đổ ghèn nhiều bạn cần lấy sạch ghèn trong mắt bé ra sau đó mới bắt đầu nhỏ thuốc đau mắt. Cố gắng tránh đầu ống chạm vào bất kỳ phần nào của mắt bé để tránh tổn thương làm bé bị sưng đau mắt.

Có thể bạn muốn biết :

Nhóm thực phẩm bổ mắt sáng cho trẻ em và người lớn

– Nếu bạn thấy thuốc nhỏ đau mắt đã bị chảy ra ngoài, bạn có thể lặp lại quá trình nhưng không nên nhỏ quá hai lần sẽ gây tổn thương cho các tế bào trong mắt của bé.

4.Bé bị đau mắt đỏ dùng thuốc gì

Hãy nghe theo đơn thuốc mà bác sĩ chuyên khoa mắt đã khám dành riêng phù hợp cho bé. Ngoài ra một số loại thuốc đau mắt đỏ mà người lớn hay dùng đó là:

  • Dùng thuốc kháng sinh tra, thuốc nhỏ mắt, dùng thuốc  kháng sinh để phòng ngừa nhiễm trùng.
  • Các loại thuốc kháng sinh dùng để chữa đau mắt như: tobramycine 0.3% (tobrex, toeycine), quinolone (oflovid, okacin, vigamox), neomycine và polymycine B (cebemycine).
  • Cần bổ sung một số thực phẩm tốt cho mắt và kiêng thức ăn có hại cho mắt trong quá trình điều trị bệnh viêm kết mạc, đau mắt đỏ .
  • Sử dụng nước muối sinh lý 0.9% làm rửa trôi các chất bụi bẩn, ghèn mắt, làm dịu mắt đang bị cộm rát khó chịu. Có các loại chế phẩm bôi trơn như: celluvisc, liposic không nên dùng trong giai đoạn đầu của bệnh.

Nguồn : Tài Liệu Tiếng Anh

1 Comments

Bình luận về bài viết này